Hàng trăm công nhân và thiết bị đang làm việc ngày đêm trên công trường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Tây Ninh, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm.
Dự án Vành đai 3 TPHCM đoạn qua tỉnh Tây Ninh (trước đây thuộc địa phận Long An) có chiều dài 6,84 km, tổng mức đầu tư 3.040 tỉ đồng. Giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe cao tốc có tốc độ thiết kế 100 km/h, kèm đường song hành hai bên vận tốc 60 km/h.

Đây là một trong những đoạn tuyến chính thuộc dự án Vành đai 3 TPHCM, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài hơn 76 km, đi qua TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Khi hoàn thành, tuyến đường này cùng với hai cao tốc Bến Lức – Long Thành và TPHCM – Trung Lương sẽ tạo thành trục giao thông bao quanh khu vực TPHCM, giúp hạn chế xe xuyên tâm qua nội đô, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế khu vực phía Nam.



Đoạn qua Tây Ninh gồm 9 gói thầu xây dựng, trong đó có 3 gói thầu chính là XL1 thi công tuyến cao tốc, XL2 xây dựng cầu vượt sông và cầu cạn, XL3 thi công nút giao cuối tuyến kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh, đến cuối tháng 9, các gói thầu chính đều bảo đảm tiến độ, đạt 82% giá trị hợp đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và đưa vào khai thác từ năm sau.



Để bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng, các đơn vị thi công đã huy động hơn 150 công nhân cùng thiết bị làm việc liên tục từ sáng sớm đến tối muộn, tập trung hoàn thiện mặt đường và lề đường, phấn đấu bàn giao toàn bộ vào ngày 31.12.
Dù thời tiết mưa kéo dài, các nhà thầu vẫn duy trì nhiều mũi thi công đồng loạt, khẩn trương triển khai các hạng mục đắp taluy, xây hộ lan, hoàn thiện hệ thống thoát nước. Hàng chục biển báo giao thông cũng đã được tập kết sẵn chờ lắp đặt.


Trên tuyến chính, nhiều đoạn thuộc gói thầu XL1 qua xã Lương Hòa (Tây Ninh) đã được thảm nhựa hàng km. Các công nhân lái xe lu nền đường làm việc xuyên ngày, đảm bảo tiến độ về đích đúng kế hoạch. Ở gói thầu XL2, cầu vượt Tân Bửu qua nút giao Tân Long đã hoàn thành bản mặt cầu, lan can và đang chờ thảm bê tông nhựa. Cầu vượt và cầu song hành qua sông Chợ Đệm cũng đã hợp long, hàng chục công nhân đang thi công cốt thép phần bản mặt cầu.




Gói thầu XL3 – nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành – hiện đạt hơn 80% khối lượng, trong đó cầu vượt ngang Vành đai 3 đã được thảm bê tông nhựa và bàn giao cho VEC thông xe tạm. Toàn bộ công trình đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, hướng tới mục tiêu hoàn thành đúng kế hoạch, đưa vào khai thác trong năm 2026.



