Rate this post

Trong quý đầu năm, phân khúc thấp đất, Đất nền có tổng lượng giao dịch lên tới 2.500 giao dịch, tăng gấp ba lần cùng kỳ năm 2023. Giá Đất nền được cho là đã đi vào ổn định, không còn dấu hiệu giảm. Có phân khúc ghi nhận mức tăng giá lên tới 40%.

Các thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven, có pháp lý đảm bảo, hạ tầng luôn tiện ích có sẵn có mức giá tăng tới 40%. Ảnh minh hoạ

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa ban bố báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý 1.2024 và dự đoán thị trường quý 2.2024”.

Bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban nghiên cứu thị trường và tham mưu, thúc đẩy đầu tư của VARS, cho biết, trong quý 1.2024, thị trường bất động sản ghi nhận tổng số 6.360 mua bán, tăng 10% so với giai đoạn quý 4.2023 và cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Trong đó, đất nền, thổ cư là phân khúc có sự di chuyển tích cực nhất, đạt tổng lượng mua bán lên tới 2.500 mua bán, tăng gấp ba lần cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các dự án mới hoàn toàn đạt tỷ lệ tiếp thu tới 51%.

Theo VARS, sau 1 thời gian tương đối dài giữ thái độ cẩn trọng, những nhà đầu tư, khách mua đã bắt đầu chú ý trở lại. Song, thay vì quyết định xuống tiền ngay khi vừa tiếp cận, họ sẵn sàng dành nhiều thời kì, giá tiền hơn để đánh giá pháp lý và khảo sát thực địa thật kỹ trước khi quyết định. Điều này cũng phần nào khiến thời kì làng nhàng để có 1 giao dịch thành công của môi giới bất động sản kéo dài hơn trước đây.

Khảo sát của VARS cũng cho thấy, 70% khách mua, nhà đầu tư đã sẵn sàng “xuống tiền” mua bất động sản trong năm 2024 nếu tìm được sản phẩm thích hợp. Đất nền, nhà thấp tầng là 2 phân khúc nhận được sự chú ý nhiều nhất.

Bà Miền cho rằng, lãi suất ngân hàng tiếp tục duy trì ổn định ở mức thấp; dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm những kênh đầu tư mang lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đấy có bất động sản, đặc thù là sản phẩm đất nền với giá trị đầu tư không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.

Ông Lê Đình Chung, tổng giám đốc c.ty cổ phần Đầu tư và phát triển Bất động sản SGO Homes, cho biết, quý đầu năm, nhiều khu vực ghi nhận lượng mua bán đất nền tăng “đột biến”, nhất là những lô đất đã tách thửa. ko ít nhà đầu tư đã bắt đầu công đoạn đi “săn” đất ở những khu vực ven các thành phố to, các địa phương tăng trưởng mạnh về hạ tầng và có vận tốc thị thành hóa cao.

Nói về chi phí, ông Chung cho hay, với những thửa đất có giá dưới hai tỷ đồng tại vùng ven, có pháp lý đảm bảo, hạ tầng tiện ích có sẵn cho thấy tầm giá tăng tới 40%. Còn phân khúc thấp tầng có mức giá dưới mười tỷ đồng, phục vụ nhu cầu ở chỉ ghi nhận mức tăng giá khoảng 3%. Trong khi, với căn hộ chung cư giá dưới ba tỷ đồng, mức tăng khoảng 5-10%.

Theo báo cáo của VARS, tầm giá mua bán thành công của đất nền giảm từ 20-30% so với đỉnh “sốt”. Hiện giá bán đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm. So với quý 4.2023, giá đất đã tăng khoảng 5%. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn ngay tắp lự với khu công nghiệp, giá tăng 10-20%.

Tuy nhiên, CEO SGO Homes cảnh báo, thị trường cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tượng tăng giá một cách vô căn cứ. vì thế, nhà đầu tư cần quan tâm để tránh cuốn theo các “cơn sốt ảo”, nhất là khi thị trường đang trong tiến trình phục hồi.

Cùng với đất nền, theo ông Chung, phân khúc bất động sản thổ cư cũng đang nhận được sự chú ý của nhiều người mua tại các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở, mức giá khoảng 3-5 tỷ đồng ở trung thành tâm phố và trên dưới hai tỷ đồng tại các vùng ven.

Ông Chung cho biết, giá bán đất thổ cư hiện tăng giá 5-10% so với quý 4.2023. Riêng vùng ven Hà Nội, những nơi gắn liền với các khu công nghiệp, mức tăng khoảng 10-20%. Với nhiều đơn vị sản xuất phân khúc này, quý 1.2024 là thời khắc chốt deal nhiều nhất trong vòng 3-5 năm qua.

Ảnh hưởng đến tình trạng tăng giá thất thường ở phân khúc chung cư thời kì vừa qua, ông Nguyễn Văn Đính, chủ toạ VARS cho rằng, việc bất động sản tăng giá mạnh trong bối cảnh nền kinh tế chưa thực sự thoát khỏi bất lợi, mới có dấu hiệu hồi phục, thu nhập của người dân vẫn chưa ổn định là dấu hiệu của thất thường, bong bóng. Có khả năng do một nhóm đầu cơ tạo thông báo nhiễu loàn, đẩy giá thị trường nhằm trục lợi. do đó, khách mua cần tỉnh tạo, tuyển lựa sản phẩm kỹ càng trước khi quyết định. Tuyệt đối không lao theo những cơn sốt ảo để tránh các rủi ro không đáng có.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *