Việc khai thác sớm đoạn Vành đai 3 đoạn qua Long An giúp địa phương sẽ kết nối trực tiếp với Cao tốc CT1 và điểm đầu Cao tốc Long Thành – Dầu Giây mang lại hiệu quả về giao thông phát triển kinh tế – xã hội.
Ông Trần Thiện Trúc, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An (GT-VT) cho biết, dự kiến đến cuối năm 2024 sẽ thi công xong nền đường, xử lý nền cát, nền đất yếu, chuyển qua thi công cấp phối đá dăm…thuộc gói thầu XL1.
Với hạng mục cầu, sẽ hoàn thành phần gác dầm, đổ một phần các bề mặt cầu. Các đường nhánh cũng thực hiện cơ bản gia cố lớp nền cát K98 để thực hiện thi công cấp phối, đá dăm.
Theo vị đại diện Sở GT-VT, tiến độ Dự án thành phần 7 – Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Long An với 3 gói thầu nêu trên đến thời điểm này đạt khoảng trên 35%.
Từ đầu năm 2024, UBND tỉnh Long An đã bố trí cho dự án thành phần 7 là 768,757 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được trên 533 tỷ đồng, đạt hơn 69% kế hoạch.
Với Dự án thành phần 8, ông Trúc cho biết, khâu giải tỏa, tái định cư hiện còn 6 hộ dân đã đồng ý di dời. Tuy nhiên, địa phương đang chờ bàn giao nền tái định cư và những hộ này không ảnh hưởng đến tiến độ dự án. “Đoạn Vành đai 3 qua Long An hiện tiến độ đang rất khả quan”, ông Trúc đánh giá.
Đường vành đai 3 TPHCM, đoạn qua tỉnh Long An theo kế hoạch đưa vào sử dụng đầu năm 2026 với 8 làn xe cao tốc , vận tốc thiết kế 100km/giờ. Mục tiêu của Long An sẽ đưa toàn bộ tuyến chính cao tốc vào sử dụng trước tháng 10/2025.
Tại gói thầu XL2 thi công cầu, tuyến chính cao tốc, tuyến song hành nhánh trái và đường song hành từ đường tỉnh 830C đến nút giao – đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An hiện đã hoàn thành khoảng gần 40% tiến độ theo yêu cầu.
Trong đó cầu Tân Bửu đã hoàn thành toàn bộ phần thi công cọc khoan nhồi, bệ thân trụ. Đến nay, nhà thầu đẩy tiến độ đúc xà mũ đồng thời đã lao lắp dầm super T cầu vượt Tân Bửu được 2/35 nhịp.
Gói thầu XL2 thi công cầu, tuyến chính cao tốc, tuyến song hành nhánh trái và đường song hành từ đường tỉnh 830C đến nút giao – đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An đã hoàn thành khoảng 40%.
Theo ông Nguyễn Đức Phương, Phụ trách kỹ thuật thi công Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Dầu khí IDICO, một số phần việc như đắp cát K95 đường đầu cầu mố M1 và M2; đắp cát đường song hành cũng như thi công tuyến song hành giá trị thực hiện cũng đạt gần 38% kế hoạch.
Đối với gói thầu XL3, phần tuyến chính đã đắp cát được 305/708m, tuyến nhánh đắp cát K95 được hơn 3.361/3.563m… chuẩn bị chuyển sang thi công thử đắp cát K98, cấp phối đá dăm và làm bóng mặt đường.
Cầu vượt ngang Vành đai 3 đã gác được 3/6 nhịp dầm super T. Dự kiến hoàn thành phần lao lắp các đoạn dầm còn lại ngay trong cuối tháng 7/2024.
Ông Phạm Văn Lợi, Phụ trách kỹ thuật thi công Công ty xây dựng Trung Thành, Nhà thầu chính tại gói XL3 cho biết, tiến độ gói thầu XL3 đạt cơ bản trên 42% theo kế hoạch. Nhà thầu và các đơn vị liên danh đang tranh thủ những thời điểm thời tiết thuận lợi, ít mưa để đẩy nhanh tiến độ.
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài 6,84km đi qua huyện Bến Lức có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng.
Sau đúng 1 năm khởi công toàn dự án đã hoàn thành trên 35% tiến độ, nhiều hạng mục vượt tiến độ trước hai tháng. Trong đó hạng mục cầu vượt ngang kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2024.
Nguồn: https://cafef.vn/long-an-het-toc-luc-de-ket-noi-vanh-dai-3-tphcm-voi-cao-toc-ben-luc-long-thanh-188240710070332386.chn